Cảnh tra tấn thường được chuẩn bị kỹ lưỡng để tạo cảm giác đau đớn cho nhân vật
Quá trình sáng tạo này cần sự kết hợp ăn ý của nhân viên hậu trường và diễn viên.
Sohu đưa tin mới đây trong bộ phim Thu thiền do Nhậm Gia Luân đóng chính có cảnh tra hỏi tàn bạo. Trên màn ảnh, nam diễn viên bị đánh đập không có sức phản kháng, nhưng thực chất các bạn diễn không động đến anh mà chỉ biểu diễn trượt qua mặt. Đây là một trong những thủ thuật để thực hiện cảnh tra tấn trên phim.
Trong trường hợp khác, khi bị quật roi đến mức bật máu thì các vết máu được nhân viên vẽ lên áo trước đó. Khi diễn, người đánh chỉ đánh roi xuống đất, diễn viên phối hợp kêu rên đau đớn và người run rẩy như bị trừng phạt thực sự.
Khi Dương Mịch diễn cảnh bị đánh, người quay phim khéo léo tách cảnh cận mặt nữ diễn viên và phần cơ thể bị đánh để khán giả không phát hiện ra một miếng thịt lớn đã được thay thế dưới phần váy xanh. Còn trong Cô phương bất tự thưởng, khi Angelababy bị roi quật, người chịu là diễn viên đóng thế, do đó, cảnh chỉ lấy phần lưng.
Một số đoàn phim khác như Long Châu truyền kỳ hay Hoa Thiên Cốt thì cho các nữ diễn viên độn dưới lớp phục trang là giấy, quần bông, vải…
Cảnh tát trong phim cũng có nhiều kỹ xảo. Các nghệ sĩ không đánh thẳng vào mặt bạn diễn mà chỉ làm động tác giả, yêu cầu người đối diện phải kết hợp ăn ý như va chạm mạnh. Phần tay áo rộng giúp đánh lừa ánh mắt của khán giả. Cảnh trong phim Cẩm Tú Vị Ương, Đường Yên bị chị gái tát và trong Vân Tịch Truyện, “mỹ nữ 4.000 năm có một” vất vả phối hợp với bạn diễn, tỏ ra mình đau đớn, không có sức phản kháng.
Với các cảnh tra tấn dã man hơn như nung sắt đỏ, đoàn làm phim thường chuẩn bị một phần thịt để tạo cảm giác và tiếng động chân thật. Video hậu trường Độc bộ thiên hạ được chia sẻ khán giả đùa rằng nam diễn viên ngửi thấy mùi thịt nướng thơm nên không chịu được.
Tuy nhiên, hiện nay có không ít đoàn phim chỉ đơn giản dùng một cốc nước để tạo nên cảnh bốc khói mờ mịt, diễn viên có nhiệm vụ thể hiện sự đau đớn tột cùng.
Trong phim Bạo tẩu thần thám, tài tử Nguyễn Kinh Thiên cũng bị tra tấn bằng cách nhấn thanh sắt nung vào người. Đoàn phim chuẩn bị một miếng xốp dày đặt trên cơ thể anh. Tuy nhiên, họ tính toán không kỹ càng khiến miếng xốp cháy hết và thanh sắt thực sự chạm đến da thịt nam diễn viên.
Cảnh tra tấn nhúng đầu xuống nước được chuẩn bị rất kỹ và có yêu cầu cao, kết hợp nhuần nhuyễn. Diễn viên là người ra hiệu lệnh thả và nhấc lên theo sức chịu đựng của họ. Họ bị nhúng nhiều lần khi đạo diễn cảm thấy đạt hiệu quả tốt.
Vì những cảnh rơi xuống nước mất nhiều thời gian chuẩn bị nên nhân viên hậu trường và nghệ sĩ đều cố gắng thực hiện chỉ trong một lần. Các nghệ sĩ cũng chia sẻ việc bị treo trên dây cáp không hề dễ chịu, thậm chí bị siết đau đớn.