Nhiều dự án điện ảnh vẫn đang giai đoạn tiền kỳ và hậu kỳ ngay tại những ngày giãn cách xã hội để không bỏ lỡ cơ hội hút khách khi rạp chiếu mở cửa trở lại
Bên cạnh những phim đã dời ngày phát hành do phòng chống đại dịch Covid-19: “Bí mật của gió”, “Trạng Tí”, “Chị 13: 3 ngày sinh tử”, “Lật mặt 5: 48H”, nhiều dự án phim Việt khác vừa mới công bố lịch dự kiến ra rạp nhằm đón đầu thời điểm kết thúc dịch bệnh, các rạp chiếu phim được mở cửa trở lại.
Có thời gian hoàn thiện
Mặc dù rạp tạm đóng cửa nhưng guồng quay sản xuất phim không ngưng trệ hoàn toàn. Các nhà sản xuất có dự án đang quay vẫn phải thực hiện theo lịch trình và tiến hành song song giai đoạn tiền kỳ cho những dự án khác. Mọi hoạt động quay phim chỉ dừng hẳn khi lệnh “giãn cách xã hội” toàn quốc được ban hành. Nhiều nhà sản xuất tận dụng thời gian “giãn cách xã hội” để chuẩn bị tốt hơn cho giai đoạn tiền kỳ của các dự án sẽ triển khai trong thời gian tới. Hoạt động tìm kiếm diễn viên cũng được thực hiện sơ khảo qua online. Đạo diễn của nhiều dự án cũng tất bật chỉnh sửa, hoàn thiện kịch bản hoặc trau chuốt những phim đang giai đoạn hậu kỳ, chờ ngày ra rạp phục vụ khán giả. “Tôi thấy nhiều đồng nghiệp ở nhà nhưng họ vẫn làm việc, chuẩn bị cho dự án kế tiếp. Giai đoạn tiền sản xuất càng dài thì việc chuẩn bị càng kỹ hơn. Tôi cũng chuẩn bị cho các dự án của công ty mình, mọi người vẫn làm việc nhưng hình thức khác trước” – đạo diễn Luk Vân bày tỏ.
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng cho biết anh và ê-kíp xem “giãn cách xã hội” là cơ hội để có giai đoạn tiền kỳ chu đáo, kỹ lưỡng hơn. Khi tình hình ổn định trở lại là quay ngay lập tức. Nếu một số ê-kíp chọn nghỉ ngơi hoàn toàn cũng là khoảng thời gian lý tưởng để mọi người tìm kiếm các nguồn cảm hứng mới và hoàn thiện thêm những ý tưởng ấp ủ.
Hứa hẹn sôi động
Nhà sản xuất Mai Thu Huyền cho biết công ty của cô đã hoàn tất công đoạn chuẩn bị cho dự án phim điện ảnh “Kiều”. Theo dự kiến ban đầu, phim sẽ bấm máy vào đầu tháng 4 nhưng phải tạm dừng. Nếu quy định “giãn cách xã hội” kết thúc sớm, đoàn của cô có thể sẽ bấm máy vào tháng 5. “Thời gian nghỉ vừa qua chúng tôi cũng vẫn làm những công việc chuẩn bị. Hiện tại, tất cả đều sẵn sàng. Tôi nghĩ khi rạp được phép mở cửa trở lại, các phim “bom tấn” ngoại đều đã dời lịch chiếu rất xa, thậm chí có phim sang năm sau, đây sẽ là lợi thế cho phim Việt ra rạp. Thời điểm ít sự cạnh tranh, phim Việt có cơ hội thu hút khán giả hơn” – nhà sản xuất Mai Thu Huyền nhận định.
Nhiều người trong giới tin rằng khán giả sẽ đến rạp đông hơn khi dịch bệnh được khống chế hoàn toàn. Nguồn cung phim Việt cũng không lo bởi hàng loạt phim đã được công bố ngày dự kiến ra rạp. Theo đó, phim điện ảnh thứ hai của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh với tựa “Bằng chứng vô hình”, thuộc thể loại trinh thám, khai thác đề tài tội phạm có yếu tố ly kỳ, sẽ ra rạp từ ngày 10-7. “Tôi mong muốn góp thêm màu sắc mới cho màn ảnh cũng như mang đến cho khán giả món ăn tinh thần với nhiều cung bậc cảm xúc” – đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh bộc bạch.
Đạo diễn trẻ Trần Hữu Tấn tung áp-phích phim “Tà Năng Phan Dũng”, khai thác đề tài mới lạ đối với điện ảnh Việt là sinh tồn, nỗ lực để sống còn của con người trong điều kiện khắc nghiệt. Phim này dự kiến khởi chiếu vào ngày 16-10. Một số dự án ở giai đoạn tiền sản xuất được công bố còn có “Số đỏ” do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng. Vợ chồng Thanh Thúy – Đức Thịnh vào tháng 3 cũng công bố tìm diễn viên cho phim “Nữ danh ca”, dự kiến ra rạp cuối năm 2020.
“Tôi nghĩ thị trường điện ảnh sẽ sôi động ngay những ngày đầu mở cửa trở lại bởi có nhiều sản phẩm cho khán giả chọn lựa. Khán giả yêu điện ảnh lại bị “bỏ đói” quá lâu, trong khi nhu cầu giải trí, thưởng thức văn hóa nghệ thuật vốn luôn có trong mỗi người” – đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh tin tưởng.
Xem phim rạp vẫn là món giải trí hấp dẫn
Điện ảnh là một trong những ngành chịu tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19. Thị trường điện ảnh Trung Quốc thiệt hại hơn 2 tỉ USD, Hollywood thiệt hại khoảng 20 tỉ USD và những thiệt hại chưa thống kê khác ở Hàn Quốc, Ý, Pháp… Hàng loạt rạp phim đóng cửa, thị trường điện ảnh Việt đang phát triển mạnh cũng hứng chịu thiệt hại dẫn đến đình trệ. Dẫu vậy, phim rạp vẫn là món giải trí hấp dẫn của đại bộ phận khán giả trẻ với những điều mà các nền tảng mạng chưa thể thay thế. “Tôi tin tưởng điện ảnh Việt sẽ vẫn phát triển, có thể đâu đó đồ thị phát triển không như cũ, nó sẽ có sự thay đổi để phù hợp với điều kiện sống của xã hội. Nhưng vì là một món ăn tinh thần không thể thiếu, nên người ta có thể phục vụ bằng hình thức khác, chứ không thể loại trừ nó đi được” – đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh bày tỏ.